Thời gian làm việc của UBND phường - Xã
SimpleTech
Th 5 20/04/2023
Nội dung bài viết
Giờ làm việc của Ủy ban nhân dân phường là một chủ đề được quan tâm đặc biệt bởi vì đây là cơ quan hành chính nhà nước trực tiếp liên quan đến đời sống và quyền lợi của người dân. Thông qua việc tổ chức, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ quản lý, quy hoạch và phát triển địa phương, Ủy ban nhân dân phường đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương và cải thiện cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động của Ủy ban nhân dân phường diễn ra hiệu quả, thời gian làm việc của cơ quan này cũng được quy định chặt chẽ theo các quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam. Vậy, thời gian làm việc của Ủy ban nhân dân phường được quy định như thế nào? Và các quy định về giờ làm việc của Ủy ban nhân dân phường có gì khác biệt so với các cơ quan hành chính khác? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Giờ làm việc của ủy ban nhân dân Phường / Xã
Theo Quyết định 18/2020/QĐ-UBND về thời giờ làm việc như sau:
Thời gian làm việc của UBND phường có thể khác nhau tùy theo từng địa phương và quy định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thường thì thời gian làm việc của UBND phường sẽ bắt đầu như sau:
- Buổi sáng: Từ 7h30 hoặc 8h00 đến 11h30
- Buổi chiều: Từ 13h30 đến 16h30 hoặc 17h00 (đối với các đơn vị làm việc từ 8h00).
Trong các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.
Ngoài ra, UBND phường cũng có thể có thời gian làm việc vào các ngày thứ Bảy hoặc Chủ Nhật để phục vụ công việc và nhu cầu của người dân trong khu vực.
Trước khi tới trung tâm, quý khách nên đặt lịch hẹn trước qua tổng đài hoặc đăng ký số thứ tự tại hệ thống xếp hàng tự động của đơn vị
Thời gian làm việc của UBND Phường ở Hà Nội
Theo quy định của Chính phủ và Theo Quyết định 18/2020/QĐ-UBND ngày 4/9/2020 của UBND thành phố Hà Nộ thời gian làm việc của UBND phường ở Hà Nội được chia thành hai ca: ca sáng và ca chiều, với thời gian làm việc chính thức từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.
- Ca sáng: từ 08 giờ – 11 giờ
- Ca chiều: Từ 13h30 đến 16h30
Thời gian còn lại trong các buổi làm việc được bố trí để làm công tác sắp xếp và bàn giao, luân chuyển hồ sơ. Do vậy, về việc này, UBND phường đã có niêm yết “Nội quy nơi tiếp nhận hồ sơ hành chính” tại bộ phận một cửa. UBND phường cho rằng, đơn vị đã thực hiện đúng quy định bởi tại thời điểm đó cán bộ chuyên môn vẫn đang có mặt tại bộ phận một cửa và thực hiện vào máy, sổ các hồ sơ.
Thời gian làm việc của UBND phường ở thành phố hồ chí minh
Thời gian làm việc của UBND phường ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng được chia thành hai ca: ca sáng và ca chiều, với thời gian làm việc chính thức từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.
- Ca sáng: Từ 7h30 đến 11h30
- Ca chiều: Từ 13h30 đến 17h00
Thời gian làm việc của UBND phường ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng được chia thành hai ca: ca sáng và ca chiều, với thời gian làm việc chính thức từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Ca sáng: Từ 7h30 đến 11h30 Ca chiều: Từ 13h30 đến 17h00 Tổng thời gian làm việc trong một tuần của UBND phường ở TP.HCM là 40 giờ, tương đương với các cơ quan hành chính nhà nước khác tại Việt Nam.
Ngoài ra, UBND phường ở TP.HCM cũng thường có thời gian làm việc vào sáng thứ Bảy từ 7h30 đến 11h30 để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, thời gian này không được tính là thời gian làm thêm giờ và phải được nghỉ bù vào các ngày trong tuần.
Tổng thời gian làm việc của UBND phường ở TP.HCM còn có thể được điều chỉnh thêm tùy theo hoàn cảnh và tình hình công việc cụ thể của từng cơ quan. Tuy nhiên, các điều chỉnh này phải được thống nhất và thông qua sự quản lý của lãnh đạo cấp trên để đảm bảo hoạt động của cơ quan diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Ủy ban phường có làm việc thứ 7 không?
Thông thường, giờ làm việc của Ủy ban nhân dân phường chỉ được tính từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, với giờ làm việc chính thức từ 7h30 đến 11h30 và từ 13h30 đến 17h00. Thứ Bảy và Chủ Nhật được xem là ngày nghỉ của cơ quan hành chính nhà nước tại Việt Nam, do đó Ủy ban nhân dân phường thông thường sẽ không làm việc vào các ngày này.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, như khi có công việc quan trọng, cần phải hoàn thành trước thời hạn hoặc khi có yêu cầu khẩn cấp từ cộng đồng, Ủy ban nhân dân phường có thể sắp xếp làm việc vào thứ Bảy hoặc Chủ Nhật để đảm bảo hoạt động của cơ quan diễn ra suôn sẻ và đáp ứng được yêu cầu của người dân.
Tóm lại, việc làm việc vào thứ Bảy của Ủy ban nhân dân phường sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, tuy nhiên, thông thường các ngày cuối tuần sẽ được xem là ngày nghỉ và không làm việc.
Quy định về Thời gian làm thêm giờ ngoài giờ hành chính của ủy ban nhân dân phường
Thời gian làm thêm giờ ngoài giờ hành chính của Ủy ban nhân dân phường sẽ phụ thuộc vào quy định cụ thể của từng địa phương và thực tế công việc của Ủy ban đó. Thông thường, các cơ quan hành chính nhà nước đều áp dụng quy định về giờ làm việc chính thức là từ 7h30 đến 11h30 và từ 13h30 đến 17h00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.
Nếu có nhu cầu làm thêm giờ ngoài giờ hành chính, Ủy ban nhân dân phường sẽ áp dụng quy định về thời gian và điều kiện làm thêm giờ ngoài giờ hành chính theo quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam. Thời gian làm thêm giờ ngoài giờ hành chính sẽ được tính toán dựa trên thỏa thuận giữa người lao động và Ủy ban nhân dân phường và phải đảm bảo không vượt quá mức quy định của pháp luật lao động.
Do đó, để biết rõ hơn về thời gian làm thêm giờ ngoài giờ hành chính của Ủy ban nhân dân phường, bạn nên liên hệ trực tiếp với văn phòng Ủy ban đó để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn.