5 Lợi ích khi triển khai kiosk y tế thông minh tại bệnh viện
SimpleTech
Th 4 09/04/2025
Nội dung bài viết
Các cơ sở y tế, bệnh viện ngày nay ngày càng quan tâm đến trải nghiệm của người bệnh và ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu quy trình khám chữa bệnh. Kiosk y tế thông minh là giải pháp ngày càng được quan tâm và được nhiều bệnh viện triển khai nhằm đạt được mục tiêu đó. Vậy kiosk y tế là gì? Ứng dụng kiosk bệnh viện có thể mang lại được những lợi ích gì? Hãy cùng Simpletech tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
Kiosk y tế là gì?
Kiosk y tế ( hay kiosk bệnh viện) là thiết bị kiosk có chức năng cho phép bệnh nhân có thể thực hiện các thao tác đăng ký khám chữa bệnh, tra cứu thông tin, định danh, xác thực căn cước công dân, thanh toán viện phí, tạm ứng trực tiếp trên màn hình. Kiosk mang tính hiện đại, tiện lợi, giảm tải bớt áp lực cho nhân viên y tế, tăng tính tự phục vụ cho bệnh nhân. Thiết bị này thường được đặt tại các khu vực tiếp đón, sảnh chính, quầy lễ tân hoặc khu vực chờ khám tại bệnh viện.
Các kiosk y tế thông minh hiện đại còn có thể tích hợp các được tích hợp hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, công nghệ nhận diện khuôn mặt, mã QR... giúp việc khám chữa bệnh diễn ra nhanh chóng, chính xác và minh bạch hơn.
Lợi ích khi triển khai kiosk y tế thông minh tại bệnh viện
Tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh
Lợi ích quan trọng nhất của kiosk y tế thông minh chính là khả năng tối ưu quy trình khám chữa bệnh tại bệnh viện. Nếu như trước đây các thủ tục thường rườm rà và quá tải tại quầy tiếp nhận thì giờ đây bệnh nhân có thể:
Đăng ký khám chữa bệnh nhanh chóng qua kiosk y tế
Dễ dàng lấy số thứ tự tự động, không phải xếp hàng chờ đợi, tránh xô đẩy, chen lấn
Tiết kiệm thời gian khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện
Tra cứu thông tin lịch hẹn, bác sĩ, phòng khám, chuyên khoa và sắp xếp phù hợp với lịch cá nhân
In phiếu khám mà không cần đến sự hỗ trợ của nhân viên
Chính nhờ vào những tác vụ trên mà bệnh nhân có thể tự chủ động tìm kiếm thông tin quan tâm về quy trình khám chữa bệnh, thông tin thanh toán, bảo hiểm y tế, cũng như tự lấy số và đăng ký khám nhanh chóng, tiện lợi mà không cần xếp hàng chờ đợi quá lâu. Nó cũng giúp giảm thiểu được áp lực và ùn tắc tại khu vực quầy tiếp nhận giúp nhân viên y tế có thể tập trung vào chuyên môn hơn, tránh sai sót về thông tin, giấy tờ.
Nâng cao trải nghiệm bệnh nhân
Không những mang lại chất lượng phục vụ cao hơn mà kiosk bệnh viện còn giúp nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân khi khám chữa bệnh tại bệnh viện. Kiosk đáp ứng được nhu cầu muốn được phục vụ nhanh chóng, thân thiện, tiết kiệm thời gian nhất, đồng thời cũng cung cấp thông tin đầy đủ, dễ hiểu cho họ. Kiosk y tế thông minh hỗ trợ bệnh nhân bằng các ưu điểm:
Giao diện cảm ứng dễ sử dụng, có thể tích hợp đa ngôn ngữ
Thông tin hướng dẫn trực quan, dễ hiểu với hình ảnh minh họa
Không cần nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên
Đảm bảo tính công bằng cho người dân trong khám chữa bệnh
Màn hình cảm ứng nhanh nhạy, rõ ràng
Kiosk y tế có thiết kế thân thiện, dễ sử dụng phù hợp với đa số đối tượng bệnh nhân ở mọi độ tuổi, ngành nghề, nâng cao trải nghiệm của người dân với dịch vụ y tế tại bệnh viện.
Đảm bảo độ chính xác dữ liệu
Với các phương pháp đăng ký khám chữa bệnh trước đây, bệnh nhân thường khai báo thông tin cá nhân với nhân viên y tế có thể dễ dẫn đến tình trạng sai sót, nhầm lẫn trong quá trình nhập liệu thủ công và đem lại hệ quả nghiêm trọng. Do đó, nếu ứng dụng tốt kiosk y tế thông minh, bệnh viện có thể tối ưu quy trình này:
Giảm thiểu lỗi nhập liệu nhờ việc đồng bộ dữ liệu nhanh chóng
Tích hợp trực tiếp với hệ thống quản lý bệnh viện
Nhận diện sinh trắc học, định danh điện tử của Bộ Công an qua căn cước công dân gắn chip nhanh chóng, chính xác, đồng bộ
Lưu trữ thông tin khám chữa bệnh dễ dàng và lâu dài
Việc triển khai kiosk y tế thông minh không những tiết kiệm thời gian, công sức mà còn hỗ trợ bệnh viện trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án, nâng cao chất lượng dữ liệu được chính xác, đảm bảo tốt quy trình khám chữa bệnh.
Tiết kiệm chi phí và nguồn lực
Kiosk y tế thông minh là bài giải tiết kiệm chi phí lâu dài cho bệnh viện vì không những tiết kiệm được thời gian công sức so với các phương pháp thủ công mà nó còn đem lại hiệu quả rất lớn cho bệnh viện:
Giảm bớt công việc lên nhân viên ở quầy tiếp đón hay nhân viên hướng dẫn
Giảm chi phí in ấn hồ sơ giấy, tài liệu hướng dẫn
Tăng hiệu quả vận hành bệnh viện mà không cần mở rộng diện tích
Bên cạnh đó, độ bền và tuổi thọ của kiosk rất cao và có thể hoạt động trong thời gian dài, ít bảo trì, đảm bảo hiệu quả khi đầu tư trong lâu dài cho bệnh viện.
Góp phần xây dựng bệnh viện thông minh, hiện đại
Triển khai kiosk bệnh viện không những đem lại nhiều lợi ích như đã kể trên mà nó còn đẩy nhanh công tác chuyển đổi số của bệnh viện theo đề án 06 của chính phủ. Tỷ lệ người dân sử dụng kiosk y tế để đăng ký khám chữa bệnh đạt 25-20% theo lãnh đạo các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ. Điều đó cho thấy rằng đây là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tạo hình ảnh bệnh viện thông minh, hiện đại, hướng tới mục tiêu phục vụ toàn diện, minh bạch và thân thiện.
Ứng dụng của kiosk y tế thông minh tại bệnh viện
Dưới đây là một số ứng dụng kiosk y tế thông minh được ứng dụng rộng rãi trong các bệnh viện với nhiều chức năng hữu ích như:
Đăng ký khám bệnh tự động: Bệnh nhân có thể tự đăng ký khám chữa bệnh tất cả các dịch vụ khám như khám dịch vụ, khám theo yêu cầu, khám bảo hiểm y tế thông qua kiosk bằng cách sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc mã VNeID giúp tiết kiệm thời gian và giảm tải cho quầy tiếp đón.
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Kiosk cho phép bệnh nhân thanh toán viện phí trực tiếp qua các phương thức điện tử mà không cần phải đến quầy thu ngân, tránh phải chờ đợi và giúp bệnh viện vận hành tốt hơn.
Tra cứu thông tin y tế: Bệnh nhân có thể dễ dàng tra cứu lịch hẹn, lịch khám của bác sĩ, chuyên khoa, quy trình khám chữa bệnh, thông tin BHYT và các thông tin y tế khác thông qua kiosk giúp bệnh nhân nắm rõ thông tin mà không cần đến sự trợ giúp của nhân viên.
Đánh giá chất lượng dịch vụ y tế: Bệnh viện cũng có thể ứng dụng kiosk y tế thông minh để khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế. Việc thu thập các ý kiến phản hồi của người bệnh về thái độ phục vụ, thời gian chờ, chất lượng khám chữa bệnh, cơ sở vật chất,... có thể giúp bệnh viện đo lường hiệu quả và đưa ra các giải pháp cải tiến trong tương lai.
Kiosk y tế phù hợp với những mô hình bệnh viện nào?
Hiện nay, các kiosk y tế thông minh có thể linh hoạt tích hợp nhiều tính năng, phù hợp với nhiều quy mô và loại hình bệnh viện:
Bệnh viện tuyến Trung ương
Bệnh viện tư nhân, quốc tế
Phòng khám đa khoa hiện đại
Bệnh viện tuyến huyện
Trạm y tế xã/phường
Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn cũng đã biết rằng việc triển khai kiosk y tế thông minh tại bệnh viện đem lại lợi ích to lớn trong chuyển đổi số, nâng cấp chất lượng dịch vụ y tế, tiết kiệm kinh phí, công sức và thời gian cho bệnh nhân và bệnh viện. Đồng thời nó cũng góp phần tạo nên một bệnh viện thông minh, hiện đại phục vụ cho cộng đồng.