Tỉ lệ khung hình 4:3 và 16:9 - Đâu là lựa chọn tốt nhất cho màn hình quảng cáo

SimpleTech
Th 2 30/12/2024
Nội dung bài viết

Trong lĩnh vực quảng cáo, yếu tố quan trọng giúp tạo nên chiến dịch truyền thông hiệu quả, truyền tải thông điệp một cách rõ ràng đến với khách hàng là nhờ việc lựa chọn tỉ lệ khung hình phù hợp cho màn hình quảng cáo. Có hai tỉ lệ khung hình mà doanh nghiệp thường thấy được sử dụng phổ biến là tỉ lệ khung hình 4:3 và 16:9. Mỗi tỉ lệ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, ứng dụng tùy mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Cùng Simpletech tìm hiểu chi tiết về tỉ lệ khung hình 4:3 và 16:9, so sánh điểm khác nhau và cách lựa chọn tỉ lệ khung hình phù hợp cho màn hình quảng cáo nhé! 

Tỉ lệ khung hình 4:3

Tỉ lệ khung hình 4:3 là tỉ lệ truyền thống của các màn hình CRT (Cathode Ray Tube) và các thiết bị hiển thị cũ. Hiểu đơn giản thì tỉ lệ này có chiều rộng chiếm 4 phần và chiều cao chiếm 3 phần. Điều này tạo nên một khung hình gần giống như hình vuông, mang lại sự cân đối cho nội dung hiển thị. 

tỉ lệ khung hình 43 và 169

Ưu điểm: 

  • Tập trung vào nội dung: Tỉ lệ 4:3 giúp người xem tập trung vào trung tâm của khung hình, điều này giúp hạn chế sự phân tán.

  • Hiệu quả khi hiển thị văn bản: Tỉ lệ 4:3 tạo ra không gian hiển thị dọc lớn hơn, phù hợp với việc đọc văn bản một cách rõ ràng, giúp các quảng cáo muốn tập trung vào thông tin được khách hàng chú ý hơn.

  • Giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí: Hiện nay màn hình có tỉ lệ khung hình 4:3 thường có giá rẻ hơn so với màn hình có tỉ lệ khung hình 16:9

Nhược điểm:

  • Hạn chế không gian hiển thị: So với 16:9, tỉ lệ 4:3 có kích thước nhỏ hơn nên không gian hiển thị hẹp hơn, đặc biệt là ở các cạnh bên. Điều này làm hạn chế khả năng hiển thị các quảng cáo có nhiều nội dung hay chi tiết phức tạp.

  • Ít phổ biến hơn: Những năm gần đây,  hầu hết các thiết bị và nội dung đều chuyển sang sử dụng tỉ lệ 16:9 do đó tỉ lệ 4:3 dần trở nên ít phổ biến.

Tỉ Lệ Khung Hình 16:9

Tỉ lệ khung hình 16:9, hay còn gọi là tỉ lệ khung hình "widescreen", đang trở thành tiêu chuẩn được sử dụng cho các màn hình hiện đại. Màn hình này có chiều rộng gấp 1,78 lần chiều cao, mang đến diện tích khung hình rộng hơn, phù hợp với xu hướng của các sản phẩm công nghệ hiện nay. 

Tỉ lệ khung hình 16:9 thường được ứng dụng trong các màn hình quảng cáo LCD, LED, máy tính và các thiết bị di động. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ màn hình mà màn hình rộng tỉ lệ 16:9 còn mang lại trải nghiệm hình ảnh sắc nét và đẹp mắt.

Ưu điểm

  • Phổ biến trên thị trường: Hầu hết các thiết bị hiện đại như tivi, máy tính, điện thoại đều sử dụng tỉ lệ 16:9, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nội dung tương thích.

  • Hiển thị đa dạng nội dung: Các nội dung quảng cáo giải trí hiện nay từ phim ảnh, game, video quảng cáo đều được đáp ứng tốt với tỉ lệ 16:9

  • Trải nghiệm hiển thị hình ảnh chân thực, sống động: Màn hình kích thước rộng mang lại cảm giác sống động, thu hút đặc biệt với các quảng cáo cần hiển thị nhiều nội dung chi tiết, hình ảnh, video.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao hơn: Màn hình tỉ lệ khung hình 16:9 thường có giá cao hơn màn hình 4:3.

  • Quảng cáo các nội dung văn bản kém hiệu quả: Do chiều cao màn hình nhỏ hơn nhiều so với chiều rộng khiến nội dung văn bản khó khăn mà còn ảnh hưởng đến việc đọc nội dung trên màn hình một cách không rõ ràng.

  • Có thể bị cắt xén nội dung: Khi xem các nội dung cũ có tỉ lệ 4:3 trên màn hình 16:9, có thể xuất hiện các thanh đen ở hai bên hoặc nội dung bị cắt xén.

So Sánh tỉ Lệ Khung Hình 4:3 và 16:9 Trong Quảng Cáo

Để quảng cáo đạt hiệu quả cao mà tối ưu được chi phí quảng cáo, doanh nghiệp bạn nên cân nhắc so sánh tỉ lệ khung hình 4:3 và 16:9 để chọn được tỉ lệ phù hợp. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng để so sánh:

Khả Năng Hiển Thị Nội Dung

Vì tỉ lệ cân đối và hạn chế không gian hiển thị nên tỉ lệ khung hình 4:3 thường thích hợp cho các quảng cáo có nội dung văn bản đơn giản và ít yếu tố hình ảnh phức tạp để mang lại cảm giác gọn gàng và dễ nhìn. Điều này sẽ giúp khách hàng tập trung tiếp thu thông điệp quảng cáo được dễ dàng hơn.

Với các quảng cáo phức tạp, cần quảng cáo video hay hình ảnh động, tỉ lệ khung hình 16:9 sẽ phù hợp hơn nhờ diện tích màn hình rộng mang đến không gian hiển thị lớn hơn để thể hiện các chi tiết phức tạp rõ ràng. 

tỉ lệ khung hình 43 và 169

Tương Thích Với Thiết Bị Và Màn Hình Hiện Đại

Các màn hình quảng cáo hiện đại hiện nay hầu hết đều sử dụng công nghệ LCD, LED và OLED, tỉ lệ khung hình 16:9 hiện đang là tiêu chuẩn cho hầu hết các thiết bị này. Điều này đảm bảo rằng những chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị đúng tỉ lệ và không bị mất nội dung hay bị co dãn, gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và gây khó chịu cho người xem.

Ngược lại, tỉ lệ 4:3 hiện nay ít được sử dụng vì khó thể hiện được nội dung đầy đủ, rõ ràng trên các màn hình quảng cáo hiện đại. Mặc dù vẫn có một số màn hình được thiết kế tỉ lệ 4:3 theo nhu cầu của doanh nghiệp, nhưng đang dần ít đi.

Trải Nghiệm Người Xem

Tỉ lệ khung hình ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm xem quảng cáo. tỉ lệ khung hình 4:3 thường đem lại cảm giác quen thuộc, gần gũi, tỉ lệ 16:9 đem lại cảm giác sinh động, thu hút hơn nhờ vào màn ảnh rộng hiển thị đa dạng nội dung hình ảnh, video, âm thanh một cách tốt hơn. Nó mang đến một trải nghiệm rộng rãi và dễ chịu cho người xem, đặc biệt là khi họ xem trên các thiết bị hiện đại như TV, máy tính bảng, hoặc điện thoại di động

Khi Nào Nên Chọn tỉ Lệ Khung Hình 4:3 và 16:9 Cho Màn Hình Quảng Cáo?

Tùy vào từng loại quảng cáo và mục tiêu chiến dịch mà bạn có thể lựa chọn tỉ lệ khung hình phù hợp.

Trường Hợp Phù Hợp Với tỉ Lệ Khung Hình 4:3

Màn hình quảng cáo tỉ lệ khung hình 4:3 thường được lựa chọn trong các trường hợp sau:

  • Quảng cáo trên các màn hình nhỏ hoặc thiết bị không hỗ trợ tỉ lệ 16:9.

  • Các chiến dịch quảng cáo có nội dung đơn giản, tập trung vào quảng cáo văn bản, nội dung, hình ảnh tĩnh

  • Ngân sách hạn hẹp, chi phí đầu tư thấp

  • Quảng cáo không yêu cầu nhiều về chất lượng hiển thị và độ phân giải

  • Quảng cáo cần thu hút sự chú ý, tập trung cao 

tỉ lệ khung hình 43 và 169

 

Trường Hợp Phù Hợp Với tỉ Lệ Khung Hình 16:9

Tỉ lệ 16:9 là sự lựa chọn lý tưởng trong các trường hợp:

  • Quảng cáo trên các màn hình lớn hiện đại hoặc thiết bị di động.

  • Các chiến dịch quảng cáo sử dụng video quảng cáo, hình ảnh động, thông tin chi tiết

  • Chi phí đầu tư cao hơn 

  • Quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ yêu cầu hình ảnh chất lượng cao và không gian rộng rãi.

  • Quảng cáo cần truyền tải thông điệp hấp dẫn, chi tiết

Simpletech - Đơn Vị Cung Cấp Giải Pháp Màn Hình Uy Tín Chất Lượng Tại TPHCM

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp giải pháp màn hình quảng cáo chất lượng tại TPHCM, Simpletech là lựa chọn hoàn hảo dành cho doanh nghiệp bạn. Simpletech cung cấp nhiều các loại màn hình quảng cáo hiện đại, chất lượng cao, công nghệ hình ảnh sắc nét và hỗ trợ nhiều tỉ lệ khung hình như tỉ lệ khung hình 4:3 và 16:9  tùy vào yêu cầu của khách hàng. Simpletech sẵn sàng cung cấp giải pháp màn hình quảng cáo phù hợp, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp bạn. Liên hệ ngay để được tư vấn kỹ hơn nhé. 

Nội dung bài viết