Thách thức và lợi ích khi ứng dụng công nghệ màn hình cảm ứng trong ngân hàng

Phương Quỳnh
Th 4 05/03/2025
Nội dung bài viết

Ngành ngân hàng ngày nay đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Tuy vậy, việc triển khai công nghệ mới nào vào quy trình làm việc cũng gây ra nhiều thách thức. Trong bài viết này, SimpleTech sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những lợi ích của công nghệ màn hình cảm ứng, đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp.

Các thách thức khi ứng dụng công nghệ trong ngân hàng

Trong thời đại công nghiệp 4.0, để đáp ứng nhu cầu ngày càng phức tạp của khách hàng và để nâng cao vị thế cạnh tranh, tối ưu hóa hoạt động, chuyển đổi số là con đường tất yếu đối với ngành ngân hàng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đầy rẫy những khó khăn.

Thách thức đầu tiên là việc tích hợp các công nghệ hiện đại như AI, Machine Learning, Blockchain,... vào thiết kế hệ thống của ngân hàng. Việc này đặc biệt phức tạp là do đa số các hệ thống ngân hàng đều được xây dựng từ rất nhiều năm về trước. Do vậy để có thể thực hiện bài toán tích hợp, đòi hỏi cực kỳ nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Không chỉ vậy, sau khi tích hợp các ngân hàng cần cũng phải liên tục theo dõi và độ tương thích giữa hệ thống cũ và các tính năng công nghệ mới.

Thách thức và lợi ích khi ứng dụng công nghệ màn hình cảm ứng trong ngân hàng

Thứ hai, vấn đề bảo mật dữ liệu phải là yếu tố được quan tâm bậc nhất. Bởi ngành ngân hàng là ngành lưu trữ lượng lớn dữ liệu nhạy cảm của khách hàng. Nếu xảy ra vấn đề rò rỉ thông tin, lộ thông tin khách hàng, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Chính vì thế, các ngân hàng cần phải xây dựng cho mình một hệ thống bảo mật hiện đại và phải liên tục cập nhật, vá lỗ hổng bảo mật để chống lại các thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng tội phạm mạng.

Thứ ba là vấn đề về bài toán chi phí và nguồn lực. Để có thể chuyển đổi số, các ngân hàng phải bỏ ra một số tiền lớn vào việc thiết kế cơ sở hạ tầng, đầu tư vào phần mềm, phần cứng và nâng cao năng lực nhân sự. Để có thể ứng dụng công nghệ mới vào quy trình làm việc, đòi hỏi các nhân viên của ngân hàng phải học sử dụng thành thạo các công nghệ mới đó, đòi hỏi thời gian và chi phí đáng kể. Đồng thời, chi phí triển khai các công nghệ mới cũng là một “rào cản tài chính” lớn đổi với các ngân hàng có quy mô không quá lớn. Để quá trình chuyển đổi số diễn ra một cách thuận lợi, các ngân hàng buộc phải giải quyết các “bài toán nguồn lực” này.

4 lợi ích quan trọng nhất của Công nghệ ngân hàng tương tác

Sự phát triển của công nghệ ngân hàng tương tác đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong cách khách hàng tương tác với các dịch vụ tài chính, mang lại những lợi ích thiết thực

1. Tăng cường tính bảo mật

Như đã nói ở trên, trong lĩnh vực ngân hàng, vấn đề bảo mật phải luôn là ưu tiên bậc nhất. Ngày nay với công nghệ ngân hàng tương tác, các giao dịch được diễn ra minh bạch hơn và luôn luôn lưu lại dấu vết, cũng như mọi tính năng đều được phân quyền rõ ràng. Để thực hiện giao dịch, ví dụ như chuyển tiền trên một app ngân hàng, người dùng phải thực hiện xác thực đa yếu tố, từ nhập mật khẩu, nhập mã OTP, đến chạm vân tay và thực hiện nhận diện khuôn mặt đối với các giao dịch số tiền lớn. Mọi thao tác đều được hệ thống ghi nhận lại, giúp khách hàng có thể yên tâm thực hiện các giao dịch mà không cần lo ngại về rủi ro gian lận.

2. Góp phần bảo vệ môi trường

Chắc hẳn bạn đã nghe qua cụm từ “giao dịch không chạm”, “thanh toán không chạm”. Đó chính là xu hướng ngày nay trong hầu hết các ngành nghề. Hòa cùng xu thế đó, giao dịch ngân hàng nhanh chóng không giấy tờ cũng đang được thúc đẩy. Ngày nay, người dùng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch trực tuyến như chuyển nhận tiền, thanh toán hóa đơn điện nước, thanh toán học phí,... hoàn toàn online trên các ứng dụng ngân hàng và sau đó sẽ nhận được hóa đơn điện tử thông qua email hoặc qua app ngân hàng với giá trị pháp lý tương đương hóa đơn giấy như trước đây. Xu hướng ngân hàng không giấy tờ này giúp giảm thiểu lượng giấy tiêu thụ cho việc in ấn, góp phần bảo vệ môi trường.

Thách thức và lợi ích khi ứng dụng công nghệ màn hình cảm ứng trong ngân hàng

3. Cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, việc tự động hóa nhiều quy trình giao dịch trong ngân hàng cũng góp phần giúp cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Không cần phải canh thời gian đến sớm, xếp hàng chờ đợi tại quầy để thực hiện giao dịch, khách hàng hoàn toàn có thể hoàn tất các giao dịch cần thiết chỉ với một thiết bị di động thông minh tại bất cứ đâu. Đồng thời các màn hình LCD cảm ứng được tích hợp tại các quầy tự phục vụ, tại các sảnh của ngân hàng, cũng hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng và chính xác, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

4. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Nhờ công nghệ màn hình cảm ứng tương tác, thông qua các thao tác mà chúng ta thực hiện trên màn hình, tất cả đều được lưu dữ liệu lại, mà ngân hàng hiểu rõ hơn về nhu cầu của từng người trong chúng ta, từ đó gợi ý những dịch vụ phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân, đem đến trải nghiệm cá nhân hóa vượt trội. Ví dụ, dựa trên thời gian mà bạn ngừng lại khi xem một màn hình thông tin, hoặc lượt click và lượt sử dụng các dịch vụ trong app của bạn, ngân hàng có thể từ đó đưa ra các thông báo khuyến mãi phù hợp với sở thích và thói quen chi tiêu của bạn. Hoặc nếu bạn thường xuyên chuyển tiền quốc tế, ngân hàng có thể đưa ra gợi ý về những gói dịch vụ chuyển tiền ưu đãi cao. Từ đó, các khách hàng như chúng ta sẽ cảm thấy được ngân hàng quan tâm hơn về nhu cầu và cảm thấy muốn gắn bó lâu dài hơn.

Tổng kết

Với những thách thức và lợi ích khi ứng dụng công nghệ màn hình cảm ứng trong ngân hàng được trình bày bên trên, SimpleTech hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích.

Nếu bạn đang cần nâng cấp hệ thống ngân hàng, thư viện hay quán ăn và cần tìm kiếm một địa chỉ uy tín để mua màn hình máy tính cảm ứng, với chất lượng cảm ứng đa điểm điện dung hiện đại, đa kích thước, độ phân giải sắc nét, sản phẩm của SimpleTech chắc chắn sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. 

Liên hệ SimpleTech với số hotline 056 22222 02 ngay hôm nay để được đội ngũ chuyên gia tư vấn tận tâm và hỗ trợ lựa chọn màn hình phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Nội dung bài viết