Kiosk Là Gì? 6 Loại Kiosk Thường Được Sử Dụng Nhiều Nhất

SimpleTech
Th 3 25/04/2023
Nội dung bài viết
Kiosk là một khái niệm ngày càng được sử dụng phổ biến trong thời đại số hiện nay. Được đặt ở nhiều địa điểm công cộng như siêu thị, nhà ga, sân bay và trường học, kiosk được sử dụng để cung cấp thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng một cách tự động và thuận tiện. Với các tính năng như màn hình cảm ứng, máy in và thiết bị thanh toán, kiosk giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm thông tin và mua sắm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm kiosk, tính năng của nó và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.
 

kiosk là gÌ

 

Kiosk là gì?

Kiosk được hiểu là một gian hàng nhỏ độc lập được sử dụng phổ biến ở những khu vực có lưu lượng người qua lại đông đúc, kiosk được lắp đặt với mục đích tiếp thị sản phẩm hoặc một dịch vụ bất kỳ. Tại mỗi kiosk thường có một hoặc hai nhân viên phụ trách, công việc chính của họ là tư vấn sản phẩm, bán hàng và thu hút khách hàng mới tới kiosk. Các ki-ốt bán lẻ, thường nằm trong trung tâm mua sắm và khu trung tâm sầm uất, cung cấp cho chủ sở hữu một giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí để bán sản phẩm và dịch vụ.
 
Tóm tắt các đặc điểm của một kiosk: 
  • Kiosk đề cập đến một gian hàng nhỏ, tạm thời, độc lập được sử dụng ở các khu vực có lưu lượng truy cập cao cho mục đích tiếp thị.
  • Các Kiosk có thể được điều khiển bởi một hoặc hai cá nhân hoặc có thể là điện tử.
  • Những gian hàng này được coi là chiến lược tiếp thị chi phí thấp, là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho các doanh nhân mới nổi.
  • Các loại Kiosk khác nhau bao gồm Kiosk việc làm, ki-ốt dịch vụ thực phẩm, Kiosk chăm sóc sức khỏe, Kiosk Bitcoin và Kiosk chụp ảnh.
  • Kiosk có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và cung cấp một cách tương tác để người tiêu dùng tương tác với công ty. Chúng cũng có thể gây khó chịu nếu chúng không được bảo trì đúng cách, do đó làm tổn hại đến hình ảnh của thương hiệu.

kiosk là gÌ - KIOSK TRA CỨU THÔNG TIN

Lịch sử phát triển kiosk
 

Các kiosk từ dạng quầy hàng đơn giản đến phức tạp đã tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau trong hàng trăm năm. Những chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên có từ những năm 1880 khi ý tưởng về dịch vụ tự phục vụ lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng. Những máy bán hàng tự động này bán những mặt hàng đơn giản như kẹo cao su và bưu thiếp.

Máy ATM lần đầu tiên được sử dụng vào những năm 1960 và đã trở thành một thiết bị phổ biển ngày nay, Phải mất một thời gian khá dài để các loại kiosk được phổ biến, vì khách hàng vẫn thích thực hiện các giao dịch tài chính trực tiếp với nhân viên hơn. Năm 1970, IBM hợp tác với American Airlines và American Express để phát triển quầy bán vé máy bay tự phục vụ đầu tiên. Năm 1977, Đại học Illinois đã lắp đặt kiosk tự phục vụ đầu điểm với mục đích cung cấp thông tin về khuôn viên trường cho sinh viên và du khách. 

6 Loại Kiosk Thường Được Sử Dụng Nhiều Nhất

Kiosk Việc làm

Ngoài các kiosk bán sản phẩm và tư vấn dịch vụ, một số công ty có các kiosk việc làm nơi người tìm việc có thể nộp đơn xin việc. Loại kiosk này được phổ biến tại các chuỗi cửa hàng của Walmart. Các kiosk việc làm cung cấp một cách nhanh chóng để xác định các ứng viên tiềm năng thường được phỏng vấn tại chỗ.

Kiosk có thể được lắp đặt sẵn trạm máy tính cho phép Ứng viên nhập CV công việc, trình độ học vấn và thông tin cá nhân bằng bàn phím hoặc màn hình cảm ứng. Một số ki-ốt việc làm cũng có sẵn bài kiểm tra để xác định điểm mạnh và điểm yếu của ứng viên. Thông tin được thu thập tại các kiosk thường được tổng hợp và chuyển đến cho người tuyển dụng.

kiosk là gì - kiosk việc làm

 

Kiosk tra cứu thông tin

Kiosk Tra Cứu Thông Tin là một loại kiosk được thiết kế để cung cấp thông tin về một loại hình sản phẩm, dịch vụ hoặc chủ đề cụ thể. Kiosk Tra Cứu Thông Tin có thể được đặt ở nhiều địa điểm khác nhau như các trung tâm mua sắm, bệnh viện, thư viện, nhà ga và sân bay.
Kiosk Tra Cứu Thông Tin thường được trang bị màn hình cảm ứng lớn, đèn nền sáng, loa và thiết bị quét mã vạch để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các thông tin được hiển thị trên màn hình của kiosk có thể bao gồm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, giá cả, địa chỉ cửa hàng, tầng, vị trí trong trung tâm mua sắm, hoặc thông tin về sự kiện, chương trình khuyến mãi.
 

kiosk là gÌ - KIOSK TRA CỨU THÔNG TIN

Kiosk tra cứu thông tin

Kiosk dịch vụ ăn uống

Để tối ưu hóa quy trình nhận đơn đặt hàng từ thực khách, một số nhà hàng đã đưa vào sử dụng các kiosk tự phục vụ. Khách hàng có thể làm theo hướng dẫn để chọn menu món ăn và tùy chỉnh phiếu order của họ. Các kiosk có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, trong quy trình chọn món gần như loại bỏ hoàn toàn sự có mặt của nhân viên. Khi các nhà hàng sử dụng kiosk, họ sẽ giảm nhu cầu về nhân viên bồi bàn và giảm chi phí lao động cho doanh nghiệp.
 

kiosk là gì - kiosk dịch vụ ăn uống

Kiosk dịch vụ ăn uống

Kiosk chăm sóc sức khỏe

Ngành chăm sóc sức khỏe cũng đang bắt đầu sử dụng các kiosk như một cách để người bệnh thanh toán hóa đơn, xác nhận các cuộc hẹn với khách hàng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử. Một số kiosk thậm chí còn cho phép bệnh nhân tự đo huyết áp của bản thân và thực hiện các xét nghiệm không xâm lấn khác, những kết quả này sẽ được kiosk tự động tổng hợp và chuyển về cho bác sỹ, Trong một số trường hợp, các quầy y tế cũng cung cấp các video hướng dẫn về các triệu chứng và cách điều trị.

Các ki-ốt dành cho bệnh nhân có thể giảm chi phí chăm sóc sức khỏe bằng cách giảm thủ tục giấy tờ và loại bỏ một số vị trí văn phòng. Tuy nhiên cũng có một số bộ phận khách hàng phản đối các loại kiosk này, lý do chủ yếu là do tính bảo mật thông tin của kiosk.

kiosk là gì - kiosk dịch vụ ăn uống

Kiosk chăm sóc sức khỏe

 

Kiosk Bitcoin

Các Kiosk bitcoin, hay còn được gọi là máy ATM Bitcoin, là các Kiosk cói thể kết nối mạng Internet và cho phép khách hàng mua Bitcoin và các loại tiền điện tử khác bằng tiền mặt ký gửi của họ. Kiosk cho phép người dùng tạo các giao dịch dựa trên chuỗi khối gửi tiền điện tử đến ví kỹ thuật số của người dùng. Phải lưu ý răng các kók bitcoin thực chất không phải là máy ATM vì chúng không cho phép rút tiền mặt hoặc gửi tiền, nhưng chúng thực sự là một thiết bị kết nối với internet và mua tiền điện tử.
 

kiosk là gì - kiosk bitcoin

Kiosk Bitcoin

Kiosk chụp ảnh

Các kiosk chụp ảnh trở nên phổ biến trong các trung tâm mua sắm vào những năm 1980 và 1990, mặc dù hiện nay chúng không còn phổ biến như trước đây. Chỉ với một khoản tiền xu nhỏ, bạn có thể tạo dán trước máy ảnh và ghi lại những hình ảnh đẹp nhất. Khách hàng sẽ phải đợi 1 đến 2 phút trong khi kiosk xử lý ảnh và in hình ra. Có một số loại kiosk hiện đại hơn cho phép mọi người phát triển và in ảnh của riêng họ từ DVD, ổ cứng di động và USB thẻ nhớ.
 

kiosk là gì - kiosk bitcoin

Kiosk chụp ảnh

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Kiosk

Ưu điểm Kiosk

Ưu điểm lớn nhất  của kiosk là nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Các kiosk có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng và những nhân viên ở đó thường thân thiện và hiếu khách, họ được đào tạo để để dễ dàng cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng.

Một ưu điểm khác là các Kiosk thường có kích thước nhỏ, không chiếm quá nhiều diện tích nên cho phép chúng được đặt ở những vị trị công cộng có nhiều người qua lại nhưng không gây cản trở, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của bạn. Doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Kiosk giúp giảm chi phí kinh doanh, tặng lợi thế cạnh tranh. Sử dụng kiosk thay thế nhân viên giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân sự, chi phí đào tạo và đóng bảo hiểm xã hội. Với một kiosk nhỏ gọn cũng giảm chi phí thuê mặt bằng hơn so với các loại kiosk truyền thống. Việc tiết kiệm chi phí sẽ giúp cho doanh nghiệp có một khoảng nguồn lực để phát triển một mặt khác chẳng hạn như: B. Bán hàng và Tiếp thị.

Kiosk có thể hoạt động  như một kênh xây dựng thương hiệu và giúp thu hút sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Các máy kiosk thường  được thiết kế độc đáo, đặc biệt là các kiosk tương tác, có thể thu hút khách hàng mới thông qua sự tò mò tuyệt đối. Mang lại trải nghiệm độc đáo, các kiosk tạo thiện chí người tiêu dùng và nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. 

Nhược điểm kiosk

Bên cạnh các ưu điểm, Kiosk cũng có một số nhược điểm như Kiosk không phù hợp với các khách hàng lớn tuổi. Các khách hàng lớn tuổi thường không nhanh nhạy về mặt công nghệ, họ thích tương tác với nguồ bán hơn là với thiết  bị điện tử . Điều này đặc biệt đúng đối với các kiosk trong lĩnh vực tự phục vụ, có thể gây khó khăn và bực bội cho người dùng không có kinh nghiệm sử dụng máy tính điện tử.

Các Kiosk thường có khối lượng lớn, khó cầm nắm nên gây việc di chuyển khi cần thiết là rất khó khăn. Điều này có thể dẫn đến tăng chi phí vận chuyển khi doanh nghiệp muốn thay đổi vị trí bán hàng.

Kiosk  được tạo ra để hoạt động độc lập mà không cần nhân viên đứng bên cạnh, điều này có thể làm gia tăng tội phạm, chẳng hạn như trộm cắp và phá hoại. Để đảm bảo các thiết bị kiosk an toàn đòi hỏi sự kết hợp của nhiều biện pháp an ninh như hệ thống báo động an ninh, camera và nhân viên bảo vệ.

Kiosk là một thiết bị điện tử nên nó yêu cầu bạn phải có kế hoạch bảo trì định kỳ. Nếu một sản phẩm bị hỏng hoặc gặp sự cố kỹ thuật và bạn không có nhân viên để sửa chữa hoặc hỗ trợ người mua, điều đó có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn, làm suy giảm trải nghiệm người dùng của khách hàng và làm hỏng thương hiệu của bạn. 

kiosk là gÌ - KIOSK TRA CỨU THÔNG TIN

Kiosk là gì? - Nhược điểm kiosk

Tại sao nên sử dụng Kiosk Tra Cứu thông tin

Ưu điểm lớn nhất của kiosk điện tử là tự động hóa, kiosk có thể hoạt động 24/7. Hãy nghĩ đến việc khách hàng của bạn có thể chủ động đặt hàng và thanh toán mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ nhân viên cửa hàng nào. Các kiosk tra cứu điện tử cũng có thể giảm chi phí hoạt động của công ty bằng cách giảm bớt số lượng nhân viên tư vấn bán hàng, bạn có thể giao cho họ các nhiệm vụ quan trọng hơn như quảng cáo và dịch vụ khách hàng.

Là một phần của chiến lược chăm sóc khách hàng, các Kiosk tra cứu thông tin điện tử có thể tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, tăng doanh thu, giảm chi phí và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. 

 

Cách lựa chọn kiosk tra cứu thông tin phù hợp

Kiosk là một khái niệm ngày càng được sử dụng phổ biến trong thời đại số hiện nay. Được đặt ở nhiều địa điểm công cộng như siêu thị, nhà ga, sân bay và trường học, kiosk được sử dụng để cung cấp thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng một cách tự động và thuận tiện. Với các tính năng như màn hình cảm ứng, máy in và thiết bị thanh toán, kiosk giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm thông tin và mua sắm một cách nhanh chóng và hiệu quả. TroĐể lựa chọn được loại kiosk phù hợp với nhu cầu không phải là điều dễ. Do đó, tôi  khuyên bạn nên dành một chút thời gian xem xét về nhu cầu sử dụng kiosk của mình: Ví dụ: nếu mục tiêu là thu hút sự chú ý của người đi qua lại trong một môi trường có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, thì bạn nên lựa chọn một thiết bị có kích thước lớn, màu sắc bắt mắt để thu hút ánh nhìn.  Tuy nhiên, trải nghiệm đặt hàng có thể được phục vụ tốt hơn bởi một thiết bị nhỏ hơn, vì khách hàng có thể sẽ tự tìm đến ki-ốt nếu họ đã ở địa điểm kinh doanh của bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là thúc đẩy lưu lượng truy cập trong một môi trường có nhiều nhà bán lẻ lớn, thì môi trường đó cần phải lớn, hấp dẫn và dễ tiếp cận với mọi người. Tuy nhiên, nếu khách hàng đã ở địa điểm của bạn, họ có nhiều khả năng sẽ thấy mình ở ki-ốt hơn, vì vậy trải nghiệm đặt hàng có thể được phục vụ tốt hơn từ một thiết bị nhỏ hơn.

Nếu bạn muốn khách hàng tương tác với ki-ốt của mình, thì bạn cần thứ gì đó bắt mắt và hấp dẫn. Ví dụ: bạn có thể đã thấy các kiosk mẫu thực phẩm tại các cửa hàng kho như Costco hoặc Sam`s Club — chúng được đặt ở vị trí nổi bật ở những khu vực có nhiều người qua lại. 

 

Nội dung bài viết